ข้อมูลผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ-สกุล นางสาวปารณี เพชรสีช่วง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่
สอนรายวิชา วิทยาศาสตร์ ม.1 การใช้โปรแกรมสำนักงาน ม.2 Infographic ม.4 ออกแบบและเทคโนโลยี ม.5 ตัดต่อวีดีโอเบื้องต้น ม.5
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้น ม.2/2
ส่วนที่ ๑ : การพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 20 ชั่วโมง 00 นาที /สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี1 ม.1 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี2 ม.2 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
รายวิชาวิทยาการคำนวณ1 ม.1 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
รายวิชาวิทยาการคำนวณ2 ม.2 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
รายวิชาโปรแกรมเบื้องต้น ม.1/4 จำนวน 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการใช้โปรแกรมWebpage ม.4/3 จำนวน 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการโปรแกรมและการประยุกต์ ม.4/1 จำนวน 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
ชุมนุมถ่ายภาพ จำนวน 50 นาที/สัปดาห์
ลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 50 นาที/สัปดาห์
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์2 ม.1
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานพัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานคอมพิวเตอร์และICT ( 3 ชั่วโมง/สัปดาห์)
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานประชาสัมพันธ์ (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง 50 นาที/สัปดาห์)
- งานโครงงานคุณธรรม (50 นาที/สัปดาห์)
- งานโครงการโรงเรียนสุจริต (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานโครงการห้องเรียนสีขาว (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 17 ชั่วโมง 30 นาที /สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายวิชาวิทยาศาสตร์1 ม.1/3 จำนวน 2 ชั่วโมง 30 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการใช้งานโปรแกรมสำนักงาน ม.2 จำนวน 5 ชั่วโมง 0 นาที/สัปดาห์
รายวิชา Infographic ม.4/3 จำนวน 1 ชั่วโมง 40 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี2 ม.5 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
รายวิชาการตัดต่อวีดีโอเบื้องต้น ม.5 จำนวน 3 ชั่วโมง 20 นาที/สัปดาห์
ชุมนุมถ่ายภาพ จำนวน 50 นาที/สัปดาห์
ลูกเสือ-เนตรนารี จำนวน 50 นาที/สัปดาห์
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์2 ม.2
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานพัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานคอมพิวเตอร์และICT ( 3 ชั่วโมง/สัปดาห์)
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานประชาสัมพันธ์ (5 ชั่วโมง/สัปดาห์)
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง 50 นาที/สัปดาห์)
- งานโครงงานคุณธรรม (50 นาที/สัปดาห์)
- งานโครงการโรงเรียนสุจริต (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
- งานโครงการห้องเรียนสีขาว (1 ชั่วโมง/สัปดาห์)
ตารางสอนภาคเรียนที่ 2/2565
ตารางสอนภาคเรียนที่ 1/2566
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทาย ในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการออกแบบ Infographic ด้วยแพลตฟอร์ม Canva ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Hybrid Learning
สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
อินโฟกราฟิก (Infographic) เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน Infographic หรือ Information Graphic เป็นการใช้ภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข เป็นต้น โดยนับเป็นการสรุปย่อข้อมูลเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นภายในภาพเดียว ซึ่งเหมาะสำหรับผู้คนในยุคปัจจุบันที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนมหาศาลในเวลาอันจำกัด อินโฟกราฟิกจึงเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้จัดการกับ ข้อมูล ตัวเลขและตัวอักษรจำนวนมาก แล้วสื่อออกมาในรูปแบบกราฟิกที่สวยงามและเข้าใจได้ง่าย แต่ทักษะทางด้านอินโฟกราฟิกนั้นจำเป็นต้องจัดระเบียบข้อมูลที่ทั้งมากและหลากหลายให้จบได้ในภาพเดียว การจะออกแบบสื่ออินโฟกราฟิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ออกแบบสื่อต้องมีความเข้าใจด้านการจัดการข้อมูล การสรุปเนื้อหาและทักษะด้านการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้ภาพ ภาพสัญลักษณ์ สีและตัวอักษร การจัดการเรียนการสอนพบว่าผู้เรียนขาดทักษะพื้นฐานด้านการคิด วิเคราะห์ ออกแบบทางด้านอินโฟกราฟิก จากการสังเกตมีผู้เรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการออกแบบและความเข้าใจของหลักการออกแบบชิ้นงาน Infographic ไม่ถูกต้องและไม่สวยงาม ส่งผลให้ชิ้นงานด้านการออกแบบไม่เหมาะสมเท่าที่ควร ทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่สนใจที่จะออกแบบสร้างสรรค์ผลงาน ให้ได้ชิ้นงานที่ถูกต้องและสวยงาม
ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียนมีรูปแบบตัวอย่างที่มองเห็นได้ชัด ดึงดูดความสนใจในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงาน พร้อมกับบูรณาการไปพร้อมกับเหตุการณ์และกิจกรรมในปัจจุบันของโรงเรียน จึงได้หยิบยกเอาแพลตฟอร์ม Canva มาใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Hybrid Learning ใช้ช่องทางการเรียนหลากหลายช่องทางเพื่อปรับเปลี่ยนไปตามสภาพของผู้เรียน
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. จัดเก็บข้อมูลสารสนเทศผู้เรียน เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา
2. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด
3. ออกแบบกิจกรรม การจัดการเรียนรู้ สร้างสื่อและนวัตกรรม
4. นักเรียนศึกษากิจกรรมจากเว็บไซต์ห้องเรียนออนไลน์ครูปารณี
5. จัดการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติการแนะนำ แพลตฟอร์ม Canva
6. สร้างการเรียนรู้ร่วมกันด้วยการแบ่งกลุ่ม สร้างกลุ่มเฟสเพื่อแจ้งข่าวสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และกระตุ้นความสนใจด้วยการจัดการแข่งขันประกวด
7. ฝึกปฏิบัติกิจกรรม การออกแบบ Infographic ด้วยแพลตฟอร์ม Canva โดยบูรณาการกับกิจกรรมของโรงเรียน
8. สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน ในกิจกรรมในชั้นเรียน
9. สรุปผลแข่งขัน และให้นักเรียนส่งผลชิ้นงานผ่านกลุ่มเฟสบุ๊ค
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
อ้างอิงจาก http://www.edbathai.com/Main2/
ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปะเหลียนผดุงศิษย์ จำนวน 33 คน ที่เรียนในรายวิชา Infographic มีผลการพัฒนาทักษะการออกแบบชิ้นงาน และร้อยละ 75.75 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าสถานศึกษากำหนดไว้ ร้อยละ 60
เชิงคุณภาพ
การปรับประยุกต์/เทคนิค/สื่อการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการออกแบบในรายวิชาการงานอาชีพ กับเทคนิคการสอนแบบ Active Learning รายวิชา Infographic โดยใช้เว็บไซต์ห้องเรียนออนไลน์ครูปารณี เพื่อรวบรวมสื่อการสอน ผลงานนักเรียน และในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
ภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ภาพ ผลสัมฤทธิ์ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์